เล็บบอกโรค สัญญาณผิดปกติ ที่คุณควรรู้

เล็บบอกโรค สัญญาณผิดปกติ ที่คุณควรรู้

การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอนั้น เป็นเรื่องที่เราทุกคนควรเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าร่างกายของเราแข็งแรง มีสุขภาพที่ดี ก็จะช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านกายและใจก็ตาม แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีบ้างที่เราอาจเกิดการเจ็บป่วยขึ้นมาได้ ซึ่งในการเจ็บป่วยของเรานั้นก็มักจะมีสัญญาณต่าง ๆ เตือนให้เรารู้ตัวอยู่เสมอ ในวันนี้เราจะมาบอกถึงสัญญาณผิดปกติของร่างกาย โดยสังเกตจากเล็บของเราค่ะ ตามมาดูกันเลยว่า เล็บบอกโรค นั้นมีสัญญาณอะไรที่เราควรต้องรู้บ้าง

หากเจอสัญญาณ เล็บบอกโรค เหล่านี้ ต้องรีบรักษาโดยด่วน

  • เล็บหนาผิดปกติ สัญญาณ เล็บบอกโรค แบบนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ถ้าเล็บมีการเปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง ขาว ดำ และมีผิวขรุขระร่วมด้วย ก็จะเป็นโรคเชื้อราที่เล็บ หรือ ถ้ามีเล็บหนาผิดปกติแค่บางเล็บก็อาจจะเป็นโรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น
  • เล็บมีลักษณะเว้าคล้ายช้อน สัญญาณนี้บอกได้ถึงร่างกายขาดธาตุเหล็กและเป็นโรคเลือกจาง อาการนี้มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ซึ่งถ้าเกิดปล่อยไว้ก็จะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายมากขึ้น
  • ผิวหนังรอบ ๆ เล็บมีอาการบวมแดง สัญญาณนี้บ่งบอกว่าโคนเล็บมีอาการอักเสบ ซึ่งสาเหตุก็อาจมาจากสารเคมีต่าง ๆ เช่น น้ำยาล้างจาน , น้ำยาทำความสะอาดบ้าน หรือ ช่างทำผมที่ต้องโดนน้ำบ่อย ๆ เป็นต้น
  • เล็บเปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ เช่น สีดำ ซึ่งอาจเป็นมะเร็งผิวหนัง , สีเหลือง อาจจะเกิดจากการติดเชื้อรา , สีขาว ในอัตราส่วน 2 ใน 3 ของเล็บ อาจจะเป็นโรคเบาหวาน หัวใจวาย และตับแข็ง เป็นต้น
  • เล็บแตก สัญญาณนี้อาจจะมีอาการเล็บเหลืองร่วมด้วยในบางกรณี และอาจจะมีอาการเล็บเปราะ แตกหักได้ง่าย ซึ่งทั้งนี้ก็อาจจะเป็นโรคไทรอยด์ หรือ เล็บอาจจะติดเชื้อราก็ได้ 

สัญญาณ เล็บบอกโรค ต่าง ๆ เหล่านี้นับว่าเป็นสัญญาณอันตรายกับร่างกายของเรา ดังนั้นหากคุณเจอเล็บลักษณะต่าง ๆ เหล่านี้ก็ควรที่จะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคที่แท้จริงโดยด่วน อย่าชะล่าใจ และปล่อยไว้เด็ดขาด หรือ อย่าซื้อยามารับประทานเอง เพราะบางโรคนั้นต้องทานยาตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น นอกจากนี้ก็อาจจะเป็นการยากต่อการรักษาอีกด้วย เพราะโรคบางโรคนั้นอาจรุนแรงกว่าที่เราคิด ในส่วนของการดูแลรักษาเล็บนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเช่นเดียวกัน คุณต้องตัดเล็บให้ถูกวิธี ไม่แคะบริเวณซอกเล็บมากจนเกินไป และรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายของเรา

เครดิตภาพ : sanook.com 

#เคล็ดลับความงาม #ความสวยความงาม #เล็บบอกโรค