ปัญหาหน้ามันที่สาว ๆ ไม่ควรมองข้าม

ปัญหาหน้ามันที่สาว ๆ ไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าสาวคนไหนไม่มีใครชอบหน้ามันหรอกปัญหาผิวมันสามารเป็นได้ทุกเพศทุกวัยสาเหตุเกิดจากไขมันที่ผลิตสองแหล่งได้แก่ไขมันจากเซลล์ผิวหนังเคอราติโนติโนไซต์(Keratinocytes)ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนังและไขมันที่จากต่อมไขมันซีโบไซค์(Sebocyte)ทำหน้าที่ผลิตไขมันได้แก่คอลเลสเตอรอล,คอลเลสเตอรอลเอสตอร์,แว็กเอาเตอร์โดยไขมันทั้งหมดนี้เรียกว่าซีบุม(Sebum)มีส่วนช่วยในการปกป้องผิวจากเชื้อโรคต่าง ๆ

และปกป้องน้ำในผิวไม่ให้ระเหยออกรวมไปถึงช่วยให้ยาหรือสารต่างๆซึมเข้าผิวได้เช่นกันบอกได้ว่าเจ้าตัวซีบุมนี้ช่วยปรับสมดุลให้แก่ผิวหน้าเราซึ่งประโยชน์ของเจ้าซีบุมนั้นมีความสำคัญกับผิวหน้าเราอย่างมาก

แต่ถ้ามีเจ้าซีบุมนี้มากจนเกินไปจะส่งผลให้เกิดหน้ามันความมันส่วนเกินอย่างที่ใครๆหลายคนเป็นอยู่ทุกวันนี้ปัจจัยในการกระตุ้นที่ทำให้ผิวหน้าเราเกิดความมันเช่นกรรมพันธุ์,ระดับฮอร์โมน,ภาวะตั้งครรภ์และบางชนิดสภาพอากาศอาหารบางประเภทในช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่มีระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงทำให้ต่อมไขมันทำงานหนักมากกว่าปกติส่วนใหญ่วัยรุ่นจึงมักมีผิวหน้ามันและเป็นสิวได้ง่ายมันแต่ลักษณะผิวเช่นนี้ก็ไม่ได้เป็น

เฉพาะวัยรุ่นผู้หญิงเราหากมีภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลเช่นการตั้งครรภ์,ความเครียด,นอนหลับก็ส่งผลให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเหมือนกันบางคนอาจจะมีโรคหรือภาวะบางอย่างที่ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุลกันจึงทำให้ต่อมไขมันทำงานมากผิดปกติเพราะผิวหน้าของเราจะมีการผลิตน้ำมันขึ้นมาเพื่อไม่ให้ผิวหน้าเราแห้งจนเกินไป

บอกลาปัญหาหน้ามันเยิ้มจนทอดไข่ได้

1.ล้างหน้าให้สะอาดการล้างหน้าให้สะอาดควรล้างวันละ2-3ครั้งแล้วแต่ความเหมาะสมของสภาพอากาศสิ่งแวดล้อมแต่การล้างหน้าบ่อยๆก็อาจจะลดความมันได้จริงแต่ขอไม่แนะนำให้ล้างบ่อยเพราะจะทำให้ผิวแห้งตึงก็ได้และยิ่งการใช้สบู่ล้างหน้ายิ่งเป็นการทำร้ายผิดอย่างหนักเพราะอาจจะไปทำให้ซีบุมไม่สมดุลทำให้หน้าอาจจะแห้งตึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเช่นโฟมหรือสบู่เหลวจะดีที่สุด                  

2.เครื่องสำอางค์ควรเลือกเครื่องสำอางค์ที่ปราศจากน้ำมัน(oil-feer)ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิวหรือรองพื้นควรเลือกใช้ประเภทwater-baseเวลาที่ล้างเครื่องสำอางค์ให้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดควรเลือกโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากจนเกินไป

3.อาหารการกินควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้งขัดขาวน้ำตาลขนมปังควรเลือกทานที่ทำจากข้าวกล้องเช่นขนมปังโฮมวีต,ขนมปังที่มีธัญพืชควรงดของทอดของมันของหวานทั้งหลายเพื่อหน้าที่สวยใสไม่ไปกระตุ้นการสร้างไขมันส่วนเกิน

#ปัญหาหน้ามัน  #เคล็ดลับความงาม #ความสวยความงาม