เลือกกินอย่างไรไม่ให้เกิดสิว

เลือกกินอย่างไรไม่ให้เกิดสิว

หลายคนคงเคยได้ยินว่าถ้าเลือกกินอาหารที่ไม่ดีจะทำให้เกิดสิว หรือเลือกกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ๆ ก็อาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ 

อาหารที่สามารถทำให้คุณเกิดสิวได้

การกินอาหารบางชนิดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่อาหารบางประเภทเมื่อกินเข้าไปในปริมาณที่มากจนเกินไปก็อาจจะให้โทษต่อร่างกายได้เช่นกัน อาหารต่าง ๆ เป็นได้ทั้งยารักษาโรคและเป็นพิษต่อร่างกาย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ทำให้เราเกิดสิวได้

1.นม เป็นสามารถกระตุ้นให้เกิดสิวได้

นมซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับร่างกายเป็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารที่ทำให้เกิดสิวได้อย่างง่ายนั้นก็คือ “นม” ยิ่งเรารับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาสิว ทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น ถึงแม้จะยังไม่มีบทสรุปที่แน่นอน แต่แพทย์หลายท่าน ต่างลงความเห็นตรงกันว่า ฮอร์โมนจากนมน่าจะเป็นต้นตอของสาเหตุการเกิดสิว ลองจำกัดปริมาณการทานผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมในแต่ละวันดู แล้วสังเกตความเปลี่ยนแปลงของผิว จำไว้ว่า เวย์โปรตีนเป็นที่นิยมมากของผู้ออกกำลังกาย ซึ่งก็คือนมข้นดี ๆ นี่เอง ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับสิว ก็ไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มากจนเกินไป

2.อาหารหวานหรือเค้กจะทำให้เกิดสิว หรือเกิดการอักเสบ

เค้กหรือขนมหวานเป็นสิ่งที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ หลายคนเป็นสิ่งที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าภายใต้ความอร่อยที่คุณชื่นชอบนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้เช่นกัน โดยดูได้จากผลการวิจัยล่าสุดจากหลายสถาบัน ลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารที่ทำให้เกิดสิวเป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงหรืออาหาร ที่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ขนมหวานและเค้กจึงเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวเห่อได้ แต่แพทย์ไม่แนะนำให้งดการทานน้ำตาลไปเลย ทางออกที่ดีที่สุดคือ ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย และเมล็ดพืชต่าง ๆ แทนการรับประทาน แป้งและน้ำตาล

3.ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตเป็นขนมหวานที่หลายคนต่างพากันชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก แต่การกินช็อกโกแลตเป็นจำนวนมาก จะทำให้เป็นอีกสาเหตุของการเกิดสิว ซึ่งในช็อกโกแลตมีส่วนประกอบของนมที่เป็นสาเหตุในการกระตุ้นในการเกิดสิว ถึงแม้การกินช็อกโกจะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าช็อกโกแลตเป็นตัวการสำคัญ หรือเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวและก็ตามแต่ ที่สำคัญดาร์คช็อกโกแลต ยังเต็มไปด้วย Anti-oxidants ที่ให้คุณค่ามากมายกับผิวของเรา แต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะทำให้ดีต่อร่างกาย

สำหรับการกินอาหารนั้น ก็มีทั้งคุณและโทษที่แตกต่างกันออกไป เรามาดูกันดีกว่าว่ากินแบบไหนที่สามารถทำให้เกิดสิวได้ และการกินแบบไหนที่สามารถทำให้สิวหายได้เช่นกัน

#สิว #เลือกกิน #ความสวยความงาม