เคล็ดลับการรักษาฝ้า และการป้องกัน 

เคล็ดลับการรักษาฝ้า และการป้องกัน 

เมื่อเกิดมีฝ้าขึ้นที่บริเวณใบหน้า อาจมีส่วนทำให้เราขาดความมั่นใจในเวลาที่ต้องพบปะผู้คน เพราะฝ้านอกจากจะทำให้หน้าไม่เรียบเนียน สิผิวไม่สม่ำเสมอแล้ว การปกปิดด้วยการแต่งหน้าให้เรียบเนียนถ้าเราไม่ใช้มืออาชีพจริงๆ ก็ยังเป็นไปได้ยาก ดังนั้นแล้วถ้าไม่อยากให้เกิดฝ้าเราควรหาวิธีการป้องกันเอาไว้ก่อน

หรือถ้าฝ้าเกิดขึ้นมาแล้วควรหาวิธีการรักษาที่ถูกต้อง ฝ้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น พันธุกรรม แสงแดด การกินยาบางชนิด หรือแม้แต่การแพ้สารเคมีต่างๆ เมื่อทราบอย่างนี้แล้วเรามาดูเคล็ดลับการรักษาฝ้า และการป้องกันกันดีกว่า 

ภาพจาก castleknockcosmetics.ie

1. ฝ้าที่เกิดจากพันธุกรรม สำหรับเคล็ดลับการรักษาฝ้าที่เกิดจากพันธุกรรมนั้น เราควรป้องกันโดยการใช้ครีมทาฝ้าที่สามารถลดเม็ดสีบริเวณผิวหน้าให้น้อยลงได้ แต่ควรทาเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพราะต้องใช้เวลานานในการรักษาถึงจะได้ผล 

2. ฝ้าที่เกิดจากแสงแดด สำหรับเคล็ดลับในการรักษาฝ้าที่เกิดจากแสงแดดนั้นก็คือ ให้พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด หรือถ้าต้องเผชิญกับแสงแดดควรทาครีมกันแดดทุกครั้ง และควรเลือกผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมต่างๆ เหมาะสำหรับผิวของเรา นอกจากการทาครีมกันแดดแล้วควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลา 10.00 น. -15.00 น.

เพราะเป็นช่วงเวลาที่เพราะอาทิตย์ปล่อยรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีมามากที่สุด รังสีอัลตราไวโอเลตเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฝ้า นอกจากนี้ก่อนออกแดดทุกครั้งควรมีตัวช่วยอย่างอื่นประกอบด้วย เช่น หมวก ร่มกันแดด แว่นตากันแดด ผ้าโพกศีรษะ ควรพกไว้เสมอเวลาที่ต้องตากแดด วิธีเหล่านี้จะช่วยทำให้ฝ้าที่เกิดจากแสงแดดค่อยๆ จางลง และหายไปได้   

ภาพจาก women.mthai.com

3. การกินยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด หรือยาแก้อาการชักบางชนิด ก็เป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า สำหรับเคล็ดการรักษาฝ้าที่เกิดจากการกินยาบางชนิดนั้นถ้าเราหยุดกินยาฝ้าก็จะสามารถหายลงไปได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องกินจริงๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ โดยมากแล้วแพทย์จะแนะนำให้ใช้ยาทาฝ้าควบคู่ไปกับการรับประทานยาเพื่อให้ฝ้าที่เกิดขึ้นจางลงไป  

4. แพ้สารเคมีต่างๆ เช่น การแพ้เครื่องสำอาง เคล็ดลับการรักษาฝ้า ที่เกิดจากการแพ้สารเคมี ก็คือ ให้หยุดการใช้สารเคมีดังกล่าวโดยเด็ดขาด ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่พึ่งซื้อมาได้ไม่นานก็ควรนำกลับมาใช้อีก เพราะนอกจากฝ้าจะไม่หายแล้วจะยิ่งทำให้ใบหน้ามีฝ้ามากยิ่งขึ้น แต่ถ้าเราหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ก็จะสามารถทำให้ฝ้าที่ขึ้นบนใบหน้าค่อยๆ จางลงและหายไปได้ในที่สุด  

การเกิดฝ้าบนใบหน้าอาจทำให้เราขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นมาดูแลรักษากันดีกว่าค่ะ และถ้าสนใจข้อมูลการรักษาฝ้าเพิ่มเติมคลิกกันได้เลยนะคะ >>

#ความสวยความงาม #เคล็ดลับความงาม #เคล็ดลับการรักษาฝ้า