ครีมกันแดดเหมาะกับเราอย่างไร

ครีมกันแดดเหมาะกับเราอย่างไร

ครีมกันแดดคืออะไร

ครีมกันแดด คือ สารที่ช่วยปกป้องผิวจาก รังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี โดยช่วยให้ผิวไม่ถูกแสงแดดทำลายจนไหม้หรือเกิดจุดด่างดำต่าง ๆ รวมทั้ง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง โดยครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวด้วยวิธีต่าง ๆ ซึ่งดูดซับ รังสีอัลตราไวโอเลต ปกป้องชั้นผิวที่อยู่ลึก  หรือช่วยสะท้อน รังสีอัลตราไวโอเลต 

กลับออกไป โดยครีมกันแดดก็มีหลากหลายประเภทแตกต่างกันออกไป

อากาศในปัจจุบันบ้านเราร้อนถึงร้อนมาก ทำให้แสงแดดทำร้ายผิวของเราได้อย่างง่ายดาย และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงหน้าร้อนอย่างนี้ ก็คือครีมกันแดด ที่จะช่วยป้องกันผิวของเรา ไม่ให้ถูกแดดทำลาย แต่ด้วยสภาพผิวคนเราแตกต่างกัน การเลือกครีมกันแดดจะต้องดูรายละเอียดในการใช้ให้เป็นอย่างดี และต้องเลือกให้ตรงกับใจมากที่สุด วันนี้เราได้รวบรวมครีมกันแดดยอดนิยมที่หลาย ๆ คนใช้แล้วได้ผลดีมาฝาก

ประเภทของของครีมกันแดด

ครีมกันแดดสามารถแบ่งประเภทได้อย่างหลากหลายประเภท โดยการจัดประเภทครีมกันแดดออกเป็นแต่ละประเภท ดังนี้

ตามกลไกการป้องกันแสงแดด ครีมกันแดดสามารถแบ่งตามกลไกการป้องกันแสงแดดได้ ตามประเภท ดังนี้

-สารกันแดดแบบเคมี ครีมกันแดดประเภทนี้จะปกป้องผิวจากแสงแดด โดยใช้สารเคมีทีมีคุณสมบัติดูดซับแสงแดดที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี บนผิวหนัง สารกันแดดชนิดนี้มีความแตกต่างกันออกไปตามชนิดของสารกรองแสงที่ช่วยป้องกันรังสียูวีเอ และรังสียูวีบี เป็นสารกันแดดที่ไม่คงทน รวมทั้งก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย

-สารกันแดดแบบกายภาพ เป็นครีมกันแดดแบบผสมสารกันแดดแบบกายภาพ ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด โดยสะท้อนรังสีจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี สารกันแดดชนิดนี้ป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้จากปฏิกิริยาเคมี สารกันแดดแบบกายภาพจะมีเนื้อครีมที่ข้นและเหนียวเหนอะหนะ

ตามประเภทที่ใช้ทา ในปัจจุบันมีครีมกันแดดมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละรูปแบบมีความแตกต่างกันตามการใช้งาน โดยทั่วไปแล้ว ครีมกันแดดจะมีทั้งแบบ โลชั่น ครีม เจล ขี้ผึ้ง สเปรย์ หรือผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่าง ๆ ซึ่งประโยชน์ใช้สอยก็แตกต่างกันตามความเหมาะสม ดังนี้ 

-แบบครีม เหมาะกับกับการใช้ทาบริเวณใบหน้าและผู้ที่มีผิวแห้ง

-แบบเจล เหมาะกับทาบริเวณที่มีขน เช่นเส้นผมและหนังศีรษะหรือผู้ชายที่มีหน้าขนหน้าออก

-แบบแท่ง เป็นผลิตภัณฑ์แบบแท่งที่มีส่วนผสมของสารกันแดด ซึ่งเหมาะกับการใช้ทาบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก

แล้วเราก็ได้รู้แล้วว่า ครีมกันแดดคืออะไร สามารช่วยป้องกันผิวของเราจาก รังสีอัลตราไวโอเลต ที่ทำให้ผิวของเรานั้นคล้ำเสีย ดังนั้นการทาครีมกันแดดควรทำอย่างสม่ำเสมอในทุกวัน เพราะไม่ว่าจะในแดดหรือแสงไฟต่าง ๆ นั้นก็สามารถทำให้ผิวเราคล้ำเสียได้อย่างง่ายดาย

#ครีมกันแดด #เคล็ดลับความงาม #ความสวยความงาม