วิธีลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet คืออะไรกันนะ มาทำความรู้จักกัน

วิธีลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet คืออะไรกันนะ มาทำความรู้จักกัน

ในปัจจุบันนี้มีวิธีการลดน้ำหนักอยู่หลากหลายวิธีมากเพราะว่าใครๆต่างก็ต้องการมีหุ่นที่ผอมเพรียว ไม่มีไขมันส่วนเกินกันใช่มั้ยละคะ และหากสาวๆคนไหนที่กำลังมองหาวิธีการลดน้ำหนักที่สามารถลดน้ำหนักได้ในเวลาอันรวดเร็ว และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้วละก็ วันนี้เรามีวิธีลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet มาให้เพื่อนๆได้ทำความรู้จักกัน

โดยวิธีลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet นั้น เป็นหนึ่งในวิธีที่ยอดฮิตและนิยมเป็นอย่างมากในการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว โดย Ketogenic Diet หรือที่เรียกกันว่า Keto นั้น จะอธิบายคร่าวๆนั่นก็คือ เป็นการรับประทานอาหาร โดยจะเน้นการทานโปรตีนเยอะๆ และหลีกเลี่ยงการทานคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง

การลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet นั้น ก็คือการลดน้ำหนักด้วยการรับประทานอาหารในหมู่คาร์โบไฮเดรต หรืออาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลให้น้อยที่สุด นั่นก็หมายถึงว่าจะต้องเน้นรับประทานอาหารประเภทไขมันดีแทน โดยอัตราที่เหมาะสมนั่นก็คือ ร้อยละ 75-80 เปอร์เซ็นต์  ควบคู่กันไปกับอาหารประเภทโปรตีน โดยไม่ควรเกินร้อยละ 25 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง เพื่อเป็นการปรับการทำงานของระบบเผาผลาญของร่างกายเรา ซึ่งถือเป็นการปรับร่างกายให้เข้าสู่สภาวะเลียนแบบการอดอาหาร พูดง่ายๆก็คือเป็นการหลอกให้ร่างกายของเรานั้นดึงไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายนั้นมาเผาผลาญและเปลี่ยนเป็นพลังงานแทนน้ำตาล และเมื่อร่างกายของเรานั้นได้ดึงไขมันส่วนเกินไปใช้เผาผลาญแทนน้ำตาลแล้วนั้น ตับของเราก็จะไม่หลั่งอินซูลินออกมาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล ก็จะทำให้ร่างกายของเรานั้นเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่า คีโตน  Ketone ซึ่งก็คือสภาวะที่ร่างกายนั้นเผาผลาญไขมันแทนน้ำตาล และนั่นจะช่วยให้น้ำหนักตัวและไขมันส่วนเกินในร่างกายของเรานั้นลดลง

ซึ่งประโยชน์จากการลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet นั้น นอกจากจะช่วยให้น้ำหนักตัวและไขมันส่วนเกินลดลงไปแล้วนั้น ยังมีประโยชน์อื่นๆที่มาคู่กับการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้เราจะรู้สึกว่าไม่หิวบ่อย และลดน้ำหนักง่ายขึ้นมาก รวมถึงมีระดับไขมันในช่องท้องที่น้อยลง และยังช่วยให้ระดับความดันโลหิตของเรานั้นอยู่ในระดับปกติ รวมถึงช่วยให้เรามีกระบวนการคิดและจดจำที่ดีขึ้นได้อีกด้วย แต่การลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้นั้นก็อาจจะมีผลข้างเคียงกับบางราย ไม่ว่าจะเป็น ปัสสาวะบ่อย อ่อนเพลีย มึนงง ปวดหัว รวมถึงระบบขับถ่ายแปรปรวนอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะกับวิธีลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet เมื่อเพื่อนๆเลือกที่จะลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้แล้วนั้น นั่นหมายความว่าเพื่อนๆจะต้องทานโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะ และก็ต้องรับประทานไขมันที่ดีต่อสุขภาพนั้นควบคู่ไปด้วยกันนะคะ

#KetogenicDiet #วิธีลดน้ำหนัก #เคล็ดลับความงาม